Thực tế có 2 mô hình kinh doanh gạo khác nhau là kinh doanh online và truyền thống khiến chúng ta phân vân khi lựa chọn. Bởi mỗi loại hình kinh doanh có những ưu nhược điểm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích khi lựa chọn mô hình kinh doanh.
Kinh doanh gạo online ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi đây là hình thức giúp bạn có thể chủ động tiếp cận khách hàng, không giới hạn vị trí địa lý.
Kinh doanh online có thời gian linh hoạt, không yêu cầu lớn về không gian trưng bày.
Đa dạng nhiều cách thức kinh doanh, mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng.
Giá thành sản phẩm cạnh tranh, rẻ hơn bởi các shop kinh doanh online được giảm thiểu tối đa chi phí cố định, chi phí vận hành.
Chiến lược marketing hiệu quả trên nhiều nền tảng mạng xã hội, tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Mô hình kinh doanh gạo online chưa nhận được sự tin tưởng của khách hàng bởi họ không trực tiếp đánh giá sản phẩm.
Hình thức kinh doanh này phụ thuộc bên vận chuyển thứ 3, thời gian giao hàng chờ đợi lâu.
Không thể trưng bày, quảng bá nhiều loại gạo cùng lúc.
Kết quả kinh doanh phụ thuộc nhiều vào các sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo,…
Hiện nay, mô hình kinh doanh gạo truyền thống khá phổ biến với nhiều ưu thế nổi bật.
Địa điểm kinh doanh minh bạch, thông tin cửa hàng rõ ràng giúp gây dựng được niềm tin của khách hàng với thương hiệu.
Không gian cửa hàng dễ dàng trưng bày nhiều loại gạo cùng lúc, phục vụ mọi yêu cầu khách hàng theo từng phân khúc.
Khách hàng có thể an tâm khi mua gạo khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay sản phẩm.
Tiếp cận trực tiếp tệp khách hàng tiềm năng để cửa hàng có thể định hướng các kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp.
Hạn chế rủi ro khi giao dịch trực tuyến không an toàn giữa người bán và người mua.
Kinh doanh gạo truyền thống có hạn chế là chi phí đầu tư mặt bằng hay trang trí cửa hàng cố định cửa hàng lớn.
Tốn kém chi phí thuê nhân công, tiền điện nước, internet,…
Thời gian bán hàng cố định, khách hàng hạn chế về mặt thời gian khi thực hiện mua hàng.
Chi phí chi trả cho quảng cáo, quảng bá thương hiệu rất tốn kém.
Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh gạo online dưới đây để hiểu rõ hơn về hình thức này:
Bán gạo online trên Fanpage sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Nhờ vậy có thể thu hút được lượng lớn nhóm khách hàng tiềm năng và mục tiêu trên thị trường. Tuy nhiên cần xây dựng chiến lược quảng cáo, chăm sóc Fanpage tối ưu.
Bán gạo online trên Website có tổ chức và quy mô lớn hơn so với Facebook. Nội dung trên website cần có tên doanh nghiệp, địa chỉ liên hệ, các loại gạo, mức giá,… để khách hàng tiếp cận thương hiệu sản phẩm dễ dàng hơn.
Bán gạo online trên các sàn TMĐT như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee,… với đầy đủ hình ảnh và thông tin sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng.
Bán gạo trên các diễn đàn của Facebook giúp bạn xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu. Ví dụ như các Group nấu ăn, Group buôn bán gạo, Group kinh nghiệm chọn mua gạo,…
Mỗi hình thức bán gạo online hay truyền thống đều có những đặc điểm và ưu thế nổi bật riêng. Do vậy, tùy theo tệp khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến để cân nhắc mô hình kinh doanh phù hợp.
Kinh doanh gạo truyền thống phù hợp đại đa số khách hàng lớn tuổi, khách hàng quen việc trực tiếp mua hàng.
Kinh doanh gạo online phù hợp tệp khách hàng trẻ, hiện đại và tiếp cận nhu cầu khách hàng trên toàn quốc.
Bài viết đã chia sẻ về mô hình kinh doanh gạo online và truyền thống hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm về cách thức kinh doanh gạo, hãy liên hệ Tấn Vương theo thông tin sau:
Liên hệ Tấn Vương
Văn phòng: 69 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: 028 3866 1797